DMCA.com Protection Status

Lộ trình khí thải Euro 4 động cơ diesel: Thủ tướng cho hết 2017, Bộ GTVT “chỉ cho” hết tháng 3

19/03/2017

Nguồn: Báo http://www.baohaiquan.vn/

Lộ trình khí thải động cơ diesel: Thủ tướng cho hết 2017, Bộ GTVT “chỉ cho” hết tháng 3

(HQ Online)- Tại văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc của Văn phòng Chính phủ (số 126/TB-VPCP) có nội dung  “Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel cho phép thực hiện đến 31/12/2017”.  Tuy nhiên văn bản trình Thủ tướng Chính phủ mới đây nhất (số 2627/BGTVT-MT ngày 14/3/2017) của Bộ giao thông vận tải (GTVT) lại đề xuất  thời hạn này lại thực hiện “từ ngày 31/3/2017”.

Ô tô sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn sẽ làm tăng chi phí bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Ảnh Nguyễn Hà

Một lần nữa các thông tin liên quan đến vấn đề việc thực hiện quy định về tiêu chuẩn khí thải ô tô, động cơ ô tô, xe gắn máy lại làm cho các doanh nghiệp nhấp nhổm lo lắng.

Có thể nói, việc thực hiện thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô xe máy theo quyết định  49/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ  (QĐ 49) đang tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, NK ô tô, nhất là đối với dòng xe khách, xe tải, xe chuyên dụng.

Sự thiếu chủ động trong việc triển khai đáp ứng các điều kiện về văn bản hướng dẫn, nguồn nhiên liệu đầu vào (xăng, diezel), hạ tầng cơ sở (địa điểm bán nhiên liệu, cơ sở  sửa chữa bảo hành bảo dưỡng…) của các cơ quan quản lý chức năng cũng như doanh nghiệp khiến việc thực hiện QĐ 49 của Chính phủ trở nên phức tạp và bị động, thậm chí khó khăn, gây thiệt hại về kinh tế rất lớn.

Từ đầu năm 2017 đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ô tô trong nước gần như “đóng băng” để chờ đợi quyết định của Chính phủ cũng như sự triển khai, hướng dẫn của các cơ quan quản lý chức năng. Thực tế này kéo theo những thiệt hại về kinh tế cũng như sự méo mó, bất bình đẳng trong cạnh tranh, kinh doanh ô tô trên thị trường.

Ngày 13/3, sau cuộc họp về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó Thủ tướng chỉ đạo: “ Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu theo quy định tại Quyết định 49”. “Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel cho phép thực hiện đến 31/12/2017. Giao cho Bộ GTVT đề xuất phương án thực hiện”.

Ngày 14/3/2017, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về vấn đề này. Theo đó, báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT khăng định: “Đến thời điểm hiện nay, nhiên liệu diesel đạt chất lượng mức 4 vẫn chưa có trên thị trường”.

Chính vì thế nên cơ quan này đề xuất “Giao cho Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp NK xăng dầu khẩn trương cung ứng dầu diesel  đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 trên thị trường trong quý II/2017”.

Tuy nhiên Bộ GTVT lại đưa ra một đề xuất khá lạ đó là thời điểm ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel sản xuất và NK phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 là  “từ 31/3/2017”.

Hơn ai hết, Bộ GTVT hiểu rất rõ nếu nhiên liệu đầu vào không đáp ứng sẽ ảnh hưởng đến kỹ thuật xe cũng như lợi ích người sử dụng. Trong khi hiện trên thị trường hoàn toàn chưa có nhiên liệu diesel mức 4, việc đề xuất NK ô tô và động cơ ô tô đạt mức 4 (vào thời điểm từ 31/3/2017) sẽ không đạt được mục tiêu đề ra về tiêu chuẩn khí thải cũng như “làm khó” cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy việc đáp ứng nhiên liệu bao giờ cũng cần phải đi trước phương tiện, máy móc động cơ. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, một chuyên gia trong lĩnh vực này phân tích: hiện trên thị trường hoàn toàn chưa có nhiên liệu diezen, dù bộ Công Thương có khẩn trương trong quý 2 NK nhiên liệu đạt tiêu chuẩn thì việc triển khai cơ sở hạ tầng, bồn bể, cột bơm… cho các địa điểm bán xăng dầu cũng không thể ngay lập tức có được. Ước tính cũng phải 3-4 tháng mới xong và cũng chỉ có thể có ở các thành phố lớn.

Mặt khác nếu chỉ chấp nhận có các DN “nhanh chân” NK và sản xuất ô tô (chủ yếu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2) trước thời điểm 31/3/2017 sẽ tạo ra sự cạnh tranh không công bằng với các doanh nghiệp khác khi không “liều lĩnh”  mà NK và sản xuất ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4. Thị trường cũng sẽ khó và thiếu công bằng với các doanh nghiệp nhỏ trong nước vì “xoay” không kịp.

Những khó khăn, thiệt hại về kinh tế, sự đình trệ trong sản xuất, sự “rối loạn” trên thị trường mà các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, NK ô tô đang gặp phải do sự thiếu chủ động trong việc thực hiện lộ trình khí thải mới đã và đang hiện hữu. Trong bối cảnh này, điều các doanh nghiệp mong muốn đó là sự nhất quán, khẩn trương và hợp lý của các cơ quan quản lý trong việc triển khai thực hiện quyết định này.

Theo đánh giá mới: Giá xe các hãng xe sẽ tăng do chi phí làm thủ thục phiếu xuất xưởng tăng. Giá xe tăng nhưng lượng mua xe không giảm.

Các nhà sản xuất xe tải Veam, Thaco, Đô Thành, Isuzu cũng đang ráo riết chạy theo tiến độ cải thiện động cơ để phù hợp với lộ trình tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của chính phủ.

Hiện các dòng xe tải được các khách hàng chọn lựa đang chờ cục đăng kiểm ra phiếu xuất xưởng dịp tháng 4/2017 này.

Xe tải Veam HD800 máy Hyundai đang hút hàng khi lộ trình khí thải ập đến.

Các dòng xe tải khác cũng đang điêu đứng theo tiêu chuẩn khí thải.

 

 

Gọi điện SMS  Chỉ đường